FINN for Win : ยามาฮ่า ฟินน์ เพื่อนแท้ของวินมอเตอร์ไซค์

Last updated: 28 มิ.ย. 2563  |  53873 จำนวนผู้เข้าชม  | 

FINN for Win : ยามาฮ่า ฟินน์ เพื่อนแท้ของวินมอเตอร์ไซค์

     วินมอเตอร์ไซค์ ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่อยู่ใกล้ชิดและคลุกคลีอยู่กับรถมอเตอร์ไซค์มากที่สุดอาชีพหนึ่ง ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้นั้นต้องรับภาะหนักและทำงานหนักอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันและทุกวัน เรียกได้ว่ามอเตอร์ไซค์นั้นเปรียบเสมือน “เพื่อนแท้” ของอาชีพวินมอเตอร์ไซค์ก็คงไม่ผิดนัก



     สำหรับ “บังเลาะ” ผู้ประกอบอาชีพวินมอเตอร์ไซค์มากว่า 20 ปี และใช้รถมอเตอร์ไซค์ในการทำมาหากินมาแล้วหลากหลายรุ่น แต่ปัจจุบันได้หันมาเลือก “ยามาฮ่า ฟินน์” เป็นเพื่อนคู่ใจ แต่จะด้วยเหตุผลอะไรนั้น...มาติดตามได้จากบทสัมภาษณ์ดังต่อไปนี้...

 

FRM : อยากให้แนะนำตัวเองหน่อยครับ

บังเลาะ : ผมชื่อ ประดิษฐ โต๊ะยีอิ๊ด ซึ่งนามสกลุโต๊ะยีอิ๊ดนี้ เป็นศาสนาอิสลาม ปัจจุบันอายุ 50 ปี ทำอาชีพขี่วินมอเตอร์ไซค์มากว่า 20 ปีแล้วครับ

 

FRM : บังเลาะใช้ ยามาฮ่า ฟินน์ มากี่ปีแล้วครับ  

บังเลาะ : เดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ก็จะครบ 2 ปี แล้วครับ ซื้อ ฟินน์ เป็นของขวัญวันเกิดให้กับตัวเองครับ 



FRM : หลังจากที่ซื้อมาและขี่ยามาฮ่า ฟินน์ มาเกือบ 2 ปีแล้ว มีความรู้สึกประทับใจในรถรุ่นนี้ยังไงบ้าง

บังเลาะ : ประทับใจเหรอ..ก็ถือว่าประทับใจกับ ฟินน์ หลายอย่างนะครับ เรื่องรวนๆ มันก็ไม่ค่อยมี ซึ่งถ้าเป็นยี่ห้ออื่นมันดูเหมือนนานๆ ไป สักพักมันจะมีปัญหา แต่ ยามาฮ่า ฟินน์ ดูโอเคอยู่ ยังแข็งแรงดีเหมือนเดิม

 

FRM : เพราะอะไรจึงตัดสินใจเลือก ยามาฮ่า ฟินน์ มาใช้ในการวิ่งวินมอเตอร์ไซค์ครับ

บังเลาะ : ทีแรกก็ลังเลครับ เพราะว่าเราก็เคยเป็นลูกค้าของรถมอเตอร์ไซค์ยี่ห้ออื่น ทีนี้เห็นว่า ยามาฮ่า ฟินน์ ทำออกมารูปแบบมันดูดี ดูทันสมัยขึ้น ราคาก็ไม่หนีกัน แล้วอีกอย่างนึง เครื่องยนต์ก็มี ซีซี. ก็เยอะกว่า ราคาก็พอกันแต่ ซีซี. เพิ่มขึ้นมา และองค์ประกอบก็ดูดีนะ ดูทันสมัยขึ้นด้วย

 

FRM : จากการใช้งานมาแล้วเกือบ 2 ปี มีเสียงดังจุกจิกหรือว่าเครื่องมีปัญหาอะไรบ้างไหม

บังเลาะ : เกือบ 2 ปีนี้ ยังไม่มีปัญหานะ เครื่องก็ยังโอเคอยู่ ซึ่งเราก็ดูแลดีด้วยล่ะ อีกอย่างหนึ่งเครื่องของ ยามาฮ่า ฟินน์ น่าจะแข็งแรงกว่ายี่ห้ออื่น จากที่ดูๆ นะ ปกติเราจะเข้าไปเซอร์วิสเป็นประจำ อย่างเช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็ประมาณสัก 3,000 กม. ขึ้น บางทีก็ 3,500  แต่บางทีอาจจะมีเลยบ้างสัก 3,700-3,800 แต่ไม่เกิน 4,000 กม.



FRM : ในแต่ละวันวิ่งวินรับจ้าง เริ่มงานกี่โมงแล้วเสร็จงานกี่โมง 

บังเลาะ : งานน่ะเหรอ...ช่วงนี้มันเป็นช่วงโรคระบาดด้วย ก็เลยอาจจะออกสายหน่อยประมาณ 7 โมง แต่ถ้าช่วงสภาวะปกติก็ประมาณสัก 6 โมงถึงเที่ยง แล้วก็จะเข้าบ้าน แล้วสักประมาณ 4 โมงเย็น นักเรียนเลิก ก็จะออกมาอีกที กลับเข้าบ้านประมาณ 1 ทุ่ม

 

FRM : วันๆ นึง วิ่งงานระยะทางประมาณกี่ กม. ครับ

บังเลาะ : วันนึงไม่ต่ำว่ากว่า 150 กม. นี่เฉพาะวิ่งวินอย่างเดียวนะ ไม่มีวิ่งรับงานข้างนอก แต่ถ้ารับงานข้างนอกด้วย ก็ประมาณสัก 300 กม. ได้ แต่นี่วิ่งวินอย่างเดียวก็อยู่ประมาณ 180 - 200 กม. ซึ่งจากการที่จับไมล์ดูถ้าวิ่งประมาณ 200 กม. ก็น้ำมันประมาณ 1 ถัง ถังนึงเต็มๆ รายได้ก็อยู่ประมาณสัก 700 บาทขึ้น ก็ถือว่าประหยัดเลยล่ะ เพราะตั้งแต่ใช้มาจะ 2 ปี รู้สึกว่ามันประหยัด

 

FRM : ชอบอะไรเป็นพิเศษสำหรับ ยามาฮ่า ฟินน์

บังเลาะ : ชอบเป็นพิเศษก็คือ โครงสร้างมันจะดูใหญ่ ถ้าเทียบยามาฮ่ากับรถยี่ห้ออื่นในราคาประมาณนี้ 40,000 กว่าบาท ผมว่า ยามาฮ่า ฟินน์ ดูภูมิฐานกว่า ในราคานี้นะ ผมว่ายามาฮ่าดูโครงสร้าง ชุดสี ดูบอดี้ ดูโอเคทันสมัยขึ้นเยอะเลย และยามาฮ่า ฟินน์ ถ้าเทียบกันใน 115 ซีซี. นี้ เขาให้สวิทช์เปิดเบาะที่สวิทช์กุญแจมาด้วย ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น 100-115 ซีซี. เปิดเบาะก็ต้องมานั่งไขที่เบาะ แต่ยามาฮ่า ฟินน์ ให้มา ก็ถือว่าเขาก็กล้าให้นะ แล้วก็ที่ใส่ของเล็กๆ น้อยๆ นี่กล้าพูดเลยนะไปดูได้เลย เอาไปเปรียบเทียบกันกับรถซีซี. อย่างนี้ ราคาอย่างนี้ ผมว่าไม่มีนะ ไม่มีตัวนี้ให้ ไม่ว่าจะเป็นที่เปิดเบาะหรือเป็นที่ใส่ของอะไรอย่างนี้ ผมว่ามันโอเคนะ ราคาก็ไม่แพงด้วย  

 

FRM : ประทับใจอะไรกับ ยามาฮ่า ฟินน์

บังเลาะ : ประทับใจเหรอ หนึ่งคือ ความประหยัด เพราะว่าผมขับวินวันละเกือบ 200 กม. ก็ถือว่าโอเค อย่างที่สองก็คือ โครงสร้างสีสันก็ดูโอเค บอดี้อะไรต่ออะไรก็ดูดีนะ แล้วก็ซีซี. ก็มากกว่ายี่ห้ออื่น ถ้าเทียบในราคาเท่ากันแต่ซีซี. เพิ่มให้ ส่วนข้อเสียนั้นแทบจะไม่มีเลยนะ มีก็นิดๆ หน่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วในรถใช้งานหนัก มันก็ต้องมีบ้างล่ะนะ แต่ไม่ใช่เรื่องที่ใหญ่อะไร แถมการเข้าเกียร์ก็นุ่มๆ จากที่เคยใช้มาหลายๆ ยี่ห้อ ก็ไม่หนีกันเรื่องเกียร์นะ ดูๆ แล้ว ฟินน์ รู้สึกว่าจะนิ่มกว่าด้วย

 

FRM : อยากให้พูดถึงเวลาบังพาลูกค้าซ้อนในช่วงการจราจรติดขัด รู้สึกว่าเราขับขี่สบายไหมคล่องตัวไหมครับ

บังเลาะ : อืม...สบายไหม ก็สบายแหละ เพราะเราเป็นรถใช้โซ่นะ เวลาเราซอกแซก เพราะว่าขับวินมันก็ต้องมีการซอกแซกอยู่แล้ว มันก็ไปคล่องน่ะ คล่องก็ปกติเลยไปเหมือนวัยรุ่น เราก็อายุมากแล้วนะ แต่มันก็ไปได้เหมือนกับวัยรุ่น ถือว่ามันก็ไม่สะดุดอะไร เกียร์ก็เข้าปกติ ถือว่ารถ 2 ปีนี่ ผมว่ามันดีนะ

 

 FRM : เลขไมล์บนหน้าปัด เท่าไหร่แล้วครับ

บังเลาะ : ไมล์นี่จะปาเข้าไปเกือบ 60,000 กม.ล่ะ เปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่น เดี๋ยวมันก็จะไม่ดีนะ แต่รู้ว่าถ้าเป็นยี่ห้ออื่น 60,000 กม. อย่างนี้ ผมว่ามันต้องมีเสียงดังแล้วนะ แต่ยามาฮ่า ฟินน์ ยังนิ่งอยู่ ยังเงียบอยู่เลย เพราะเราดูแลดีด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่คันเก่าผมก็ดูแลดีนะอย่างนี้เหมือนกัน...เปรียบเทียบกันนะ ก็ดูแลเหมือนกันแหละ รถนาย ก. หรือ รถนาย ข. ก็ดูแลเหมือนกัน แต่มันก็ไม่ดัง เครื่องมันก็ไม่ดัง แล้วอีกอย่างท่อมันเสียงเพราะด้วย ท่อเสียงเพราะนะ ยามาฮ่า ฟินน์ ตั้งแต่วันแรกที่ออกมามีแต่คนบอกท่อยามาฮ่าทำไมเสียงมันแปลกๆ เพราะดี เราก็ เออ! ไม่รู้ไม่ได้ทำอะไรมา ซื้อมาก็อย่างนี้เดิมๆ นี่ท่อมันอาจจะดังเพราะกว่าหรือยังไงเราก็ไม่รู้ แต่ถือว่าท่อมันก็ดังเพราะ ก็มีใช้กันอยู่หลายคนพวกๆ น้องๆ หลานๆ ก็ใช้อยู่ น้องเขยก็ใช้อยู่ ทีแรกเห็นของน้องเขยก่อน เห็นแล้วสะดุดตา เฮ้ย!! ยามาฮ่า ฟินน์ แต่ว่าที่น้องเขยออกมาประมาณ 2 ปีกว่าจะ 3 ปีแล้ว ไปเห็นน้องเขยขับสีสันก็ดูดีทันสมัยดี แล้วอีกอย่าง ซีซี. ก็เยอะ 115 ซีซี. ราคาก็พอกันเลยกับยี่ห้ออื่น ก็ดูโฉมอะไรต่ออะไร ก็เลยตัดสินใจว่าเดี๋ยววันเกิดไปเอาเลย พอวันเกิดก็ไปเอาเลย ไปเอาโดยที่ทางบ้านไม่รู้ด้วยซ้ำ ก็ถือว่าโอเค

 

FRM : บังคิดว่า ยามาฮ่า ฟินน์  เหมาะกับอาชีพคนขับวินมอเตอร์ไซค์ไหมครับ

บังเลาะ : อืม...เราจะไปตัดสินก็ไม่ได้ แล้วแต่คนชอบอ่ะนะ แต่ถ้าถามว่าตัวผมเอง ผมก็ถือว่าไม่พลาดนะที่ถอย ยามาฮ่า ฟินน์ ออกมาขับวิน ผมก็ถือว่าโอเคเลยแหละ  เพราะว่าเราขับวินมานาน 20 กว่าปีแล้วใช่ไหม ขับมาตั้งหลายยี่ห้อ แต่ทีนี้เราอยากจะเล่นตัวใหม่ๆ บ้าง ซึ่งถ้าถามถึงความทนทาน ผมก็กล้าการันตีเลยว่าน่าจะทนทานกว่ายี่ห้ออื่น เพราะสินค้ายามาฮ่ามันก็ลือชื่อมาตั้งแต่สมัยไหนแล้ว สินค้าเขามาตรฐานนะ ถึงมันจะแพงนิดนึงแต่ก็มาตรฐาน เพราะเราเคยใช้มาเมื่อก่อนตั้งแต่สมัยรถ Yamaha VR แล้วก็มาใช้ Nouvo ตัวแรก..ผมขับ Nouvo ตัวแรก ใช้มาประมาณปีที่ 12 คุ้มเลย ก่อนจะเปลี่ยนยี่ห้อเพราะตอนนั้นตัวเลือกรถมันก็มีเยอะอยู่ ตอนนั้นเราก็ยังวัยรุ่นนะ ก็เลยหยุดยามาฮ่าก่อน แต่ทีนี้ก็มาเห็น Yamaha FINN นี่แหละที่ว่าโอเคทันสมัยดี รูปร่างรูปทรงมันดูดี แล้วสีสันมันก็โอเคอ่ะนะ เพราะว่าทูโทนพวกนี้ เรามาดู Yamaha FINN เฮ้ย!! ดูดี ตัดสินใจไปคนเดียวเลยไม่ได้บอกเมียด้วย ไปเอาโดยไม่บอกเมียขับรถกลับบ้านเมียถามไปเอารถใครมา บอกอ๋อ..พอดีไปดาวน์มา ไปดาวน์คนเดียวเพราะว่าเราขับวิน เราดาวน์ได้ เราใช้บัตรมันมีสัมปทานในตัวอยู่แล้ว เราก็เลยใช้บัตรไปดาวน์มา ก็โอเคครับพี่ ถือว่าผมใช้มาก็ประมาณ 21-22 เดือน ก็ไม่มีอะไรเกเรเลยนะ แต่เราต้องดูแลมันด้วย  



FRM : บังเติมน้ำมันอะไรครับ แล้วกี่วันถึงเติมที แล้วเติมครั้งละกี่บาทครับ

บังเลาะ : อย่างน้ำมัน ทีแรกผมก็เติมแก๊สโซฮอล์ 95 แต่ตั้งแต่ออกรถมาคันนี้ยังไม่เคยเติม 91 เลย เติมแก๊สโซฮอล์ 95 มาตลอด เติมมาตลอดเลยปีกว่าแล้วจนมาจังหวะน้ำมันราคาลง เราอยากจะเติมเบนซินตั้งแต่ทีแรกแล้ว เพราะว่ารถคันไหนๆ ก็เติมแต่เบนซิน แต่ทีนี้ไม่ไหวขับวินเติมเบนซิน 100 บาทได้เกือบ 2 ลิตรกว่าๆ อย่างนี้ ลิตรละเกือบ 50 บาท 100 บาทได้ 2 ลิตร แล้วมาวิ่งวินพักเดียวก็หมดแล้ว แล้วช่วงนี้พอดีจังหวะโควิด น้ำมันมันถูก ผมก็เลยเติมเบนซินมา 3 เดือน อย่างน้อยก็ล้างหัวฉีด โดยปกติถังหนึ่งก็วันต่อวันเลย ถือว่าเอาง่ายๆ เข้าสู่สภาวะปกติคือ วันต่อวัน ยังไงก็วันละถังแหละ วันละ 100 บาท เรียกว่าเข้าปั๊มก็เต็มถังเลยน้อง ก็คือประมาณสัก 95-100 บาท...เติมทีก็วิ่งเกือบหมดถังน่ะ ในาวะปกตินะ โรงเรียนเปิด พนักงานทำงานอะไรต่ออะไรอย่างนี้ ก็ถือว่าวันละถัง วันละ 100 บาทนั่นล่ะ ก็โอเค บวกลบคูณหารก็ถือว่ายังกำไรอยู่ หักลบแล้วก็เหลือประมาณ 500 - 600 บาท หักค่าน้ำมันไปแล้ว 100 บาท วิ่งได้ประมาณสัก 700 บาท ก็ถือว่าโอเค ถือว่าประหยัดนะ


     และนี่ก็คือ ความรู้สึกของ “บังเลาะ” ประดิษฐ โต๊ะยีอิ๊ด ผู้ประกอบอาชีพวินมอเตอร์ไซค์มากว่า 20 ปี ซึ่งเลือก “ยามาฮ่า ฟินน์” เป็น “เพื่อนแท้” บนท้องถนน...ยามาฮ่า ฟินน์...ฟินน์กว่าก็โดนกว่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้