First Ride : All New Yamaha EXCITER 155

Last updated: 27 ส.ค. 2564  |  27899 จำนวนผู้เข้าชม  | 

First Ride : All New Yamaha EXCITER 155

     ต้องบอกว่ากระแสแรงจริงๆ หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการ สำหรับ “All New Yamaha EXCITER 155” Ride The Next Level ดุดัน...ขั้นสุดแห่งความเร้าใจ ที่มาพร้อมกับ “ความใหม่” ทั้งภายในและภายนอก ตั้งแต่หัวจดท้าย ชนิดที่เรียกได้นอกจากชื่อแล้ว Sport Moped รุ่นนี้ก็แทบจะไม่มีอะไรเหมือนรุ่นเดิมเลยทีเดียว และยิ่งได้ลองขี่ด้วยตัวเองแล้วก็ยิ่งรู้สึกได้ถึงสมรรถนะที่ดีขึ้นกว่าเดิมจนรู้สึกได้ถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน!!!



     สิ่งแรกที่สามารถเห็นได้ถึง “ความใหม่” ของ “All New Yamaha EXCITER 155” รูปโฉมภายนอกที่ได้รับการออกแบบดีไซน์ให้มีความทันสมัยตั้งแต่หัวจดท้าย ตั้งแต่ไฟหน้า LED รูปแบบใหม่ ที่แยกโคมไฟสูงและไฟต่ำออกจากกัน และเสริมความสปอร์ตสุดเท่ด้วย Day Time Running Light อีกทั้งมีการปรับตำแหน่งและขนาดของไฟเลี้ยวด้านหน้าให้สามารถมองเห็นได้ชัดขึ้น ทำให้เมื่อมองด้านหน้าตรงๆ เราจะรู้สึกได้ถึงความดุดันแบบเดียวกับรถสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ส่วนไฟท้ายก็ได้รับการดีไซน์ใหม่ให้ความโฉบเฉี่ยวเร้าใจทุกมุมมองพร้อมกับใช้หลอดแบบ LED และไฟเลี้ยวแบบแยกชิ้นสไตล์สปอร์ต ทำให้รถคันหลังสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

     จากนั้นเพิ่มความเป็นรถสปอร์ตให้กับ “All New Yamaha EXCITER 155” มากยิ่งขึ้น ด้วยการออกแบบแฟริ่งด้านข้างเป็นแบบฟูลแฟริ่งที่มาพร้อมกับชิ้นแฟริ่งอกไก่แบบรถสปอร์ต อีกทั้งยังมี Aero Fin หรือครีบระบายความร้อนที่ดีไซน์เป็นเลเยอร์อีกชั้นนึงจากแฟริ่งทำให้ตัวรถดูมีมิติที่เร้าใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แฟริ่งด้านท้ายก็ถูกดีไซน์ให้สอดรับชุดไฟท้าย โดยออกแบบมาให้มีเชฟมีเหลี่ยมมีสันที่ให้ความรู้สึกโฉมเฉี่ยว ซึ่งเมื่อดูภาพรวมตลอดทั้งคันแล้ว เราจะสัมผัสได้ถึงความเป็นรถสปอร์ตจากตระกูล R-Series ยังไงยังงั้น!!!

     เมื่อขยับขึ้นมานั่งคร่อม “All New Yamaha EXCITER 155” ก็จะมองเห็นเรือนไมล์แบบ Full LCD Meter สไตล์สปอร์ต ที่สามารถแสดงฟังก์ชันการทำงานที่ครบครัน โดยสามารถมองเห็นตัวเลขแสดงตำแหน่งเกียร์ แถบแสดงรอบเครื่องยนต์ ตัวเลขบอกความเร็ว และแถบมาตรวัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างชัดเจนเพราะถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่ อีกทั้งยังมีปุ่มกดขนาดใหญ่เพื่อเปลี่ยนดูมาตรวัดต่างๆ อาทิ ODO, Trip1, Trip2, ค่าความประหยัดเชื้อเพลิง เป็นต้น


     จากนั้นมาดูกันที่แฮนด์ฝั่งขวา ก็จะเจอกับสวิตช์ Run-Off สีแดงขนาดใหญ่ ถัดลงมาเป็นสวิตช์สำหรับเปิด-ปิดไฟผ่าหมาก และด้านล่างสุดเป็นสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ ส่วนที่แฮนด์ฝั่งซ้ายจะเป็นสวิตช์ไฟเปิดไฟสูงที่มาพร้อมกับสวิตช์ไฟขอทางที่ออกแบบให้มีขนาดที่กดใช้งานได้ง่ายและสะดวก ถัดลงมาเป็นสวิตช์ไฟเลี้ยวซ้าย-ขวา และด้านล่างสุดเป็นสวิตช์แตรนั่นเอง และเมื่อลองขยับนิ้วมือเพื่อกำก้านเบรคทางฝั่งขวาและก้านคลัทช์ทางฝั่งซ้าย เราก็รู้สึกได้ว่ามันถูกวางให้อยู่ในตำแหน่งที่พอดิบพอดีทำให้สามารถควบคุมการทำงานของเบรคและคลัทช์ได้อย่างสะดวกและคล่องแคล่วเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะก้านคลัทช์นั้นเราสามารถที่จะบีบเพื่อตัดต่อกำลังเครื่องยนต์ได้อย่างรู้สึกนุ่มและเบามือทีเดียว



     และสุดท้ายก็เป็นเรื่องของท่านั่ง ซึ่งเรารู้สึกได้ถึงความกระชับเมื่อนั่งลงบนเบาะที่ออกแบบมาใหม่ โดยที่ส่วนของหัวเบาะถูกดีไซน์ให้เรียวเล็กไม่เกะกะช่วงท่อนขาด้านบนจนเกิน แต่ในตำแหน่งที่รองรับก้นของผู้ขับขี่จะมีขนาดที่ไม่แคบไม่กว้างจนเกินไปและมีความหนานุ่มทำให้สามารถนั่งได้เต็มก้นและสบายเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังมีพื้นที่ด้านหลังที่สามารถขยับเลื่อนถอยหลังเวลาก้มตัวเพื่อขับขี่ในท่าหมอบหลบลมได้อย่างสะดวก และยังถูกออกแบบให้โอบกระชับได้อย่างลงตัวโดยไม่เกินล้ำไปในส่วนของพื้นที่นั่งของคนซ้อนท้ายอีกด้วย

     เมื่ออยู่ในท่านั่งพร้อมขับขี่ตำแหน่งของแขนที่มือจับแฮนด์ซึ่งมีความกว้างกว่าหัวไหล่เล็กน้อยนั้น ช่วงแขนอยู่ในมุมองศาที่กำลังสบายไม่ตึงหรืองอจนเกินไป โดยเรายังสามารถที่จะควบคุมแฮนด์รถได้อย่างถนัดและมีความรู้สึกที่คล่องแคล่วเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการปรับองศาของตำแหน่งแฮนด์ใหม่นั่นเอง และเมื่อยกเท้าขึ้นวางบนที่พักเท้าในตำแหน่งกึ่งกลางเท้า ซึ่งสามารถใช้ปลายเท้าเหยียบแป้นเบรคและคันเกียร์ได้อย่างถนัดพอดี ช่วงขาจะอยู่ในมุมองศาที่กำลังสบาย หัวเข่าจะเยื้องไปทางด้านหน้าเล็กหน้าเกือบเสมอกับปลายเท้าและต้นขาจะแนบกระชับเข้ากับส่วยหัวเบาะได้อย่างพอดี ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกมั่นคงและสามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น



     คราวนี้มาถึงเรื่องสมรรถนะการขับขี่ของ “All New Yamaha EXCITER 155” กันบ้าง ซึ่งต้องบอกเลยว่า เด็ดจริง!! ด้วยเครื่องยนต์ใหม่ที่มีพื้นฐานมาจาก YZF-R15 ที่มีขนาด 155 ซีซี. กระบอกสูบ DiASil ระบายความร้อนด้วยน้ำแบบเต็มระบบ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA  ระบบเกียร์ 6 สปีด และระบบ Assist & Slipper Clutch ที่ยึดโยงอยู่กับโครงสร้างเฟรมที่ออกแบบใหม่ที่ออกแบบดีไซน์เป็นรูปตัว Y ที่มีน้ำหนักเบา เพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวดีขึ้น และแข็งแรงขึ้น ซึ่งจะทำงานสัมพันธ์กับโช้คหน้า เทเลสโคปิค ปรับระยะยุบใหม่ โดยทำการเพิ่มระยะยุบของโช้คหน้าให้สามารถซับแรงสั่นสะเทือนได้ดียิ่งขึ้น มีความนุ่มนวลและเกาะถนนมากขึ้น ให้ความมั่นใจในการขับขี่ทุกสภาพถนน พร้อมโช้คอัพหลังแบบ MONO SHOCK ผสานการทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม ช่วยลดแรงกระแทก ขับขี่นุ่ม ทรงตัวดี ส่งผลให้ทุกจังหวะการขับขี่เต็มไปด้วยความเร้าใจและความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

     จากการที่ลองขับขี่ใช้งาน “All New Yamaha EXCITER 155” ในช่วงเวลาสั้นๆ ทั้งการขับขี่ในเมืองตามปกติ และการลองขับขี่ระยะยาว เราสัมผัสได้ว่า Sport Moped รุ่นนี้ “ครบเครื่อง” จริงๆ เพราะกำลังเครื่องยนต์สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดีทั้งในรอบต่ำเมื่อต้องซอกแซกในย่านการจราจรที่แออัด แต่เมื่อขยับรอบเครื่องขึ้นมาที่รอบกลางจนถึงรอบสูง หรือในจังหวะที่วาล์วแปรผัน VVA เปิดทำงานที่ 7,000 รอบ/นาที เราจะรู้สึกได้ทันทีว่าอัตราเร่งมันจะติดมือขึ้นกว่าเดิม เรียกว่าบิดเป็นมาตามสั่งเลยทีเดียว และเมื่อรวมกับอัตราทดเกียร์ 1-2-3-4-5 ที่ค่อนข้างชิดทำให้เราสนุกกับการขับขี่เป็นอย่างยิ่ง ส่วนเกียร์ 6 นั้นเหมือนถูกออกแบบมาเพื่อทดให้เครื่องยนต์ทำงานได้สบายโดยที่ไม่ต้องเค้นกำลังเครื่องยนต์จนเกินไป

     และที่ถือเป็นไฮไลท์เด็ดของ “All New Yamaha EXCITER 155” ก็เห็นจะเป็น Assist & Slipper Clutch ที่ช่วยให้เราเชนเกียร์รวบเกียร์ลงต่ำเพื่อใช้เอ็นจิ้นเบรคก่อนเข้าโค้งแบบเดียวกับรถสปอร์ตได้อย่างมั่นใจโดยที่ล้อหลังไม่ล็อคลื่นไถล และเมื่อผสานกับยางหลังขนาดใหญ่จึงทำให้เราสามารถที่จะเทเข้าโค้งแบบรถสปอร์ตได้อย่างสนุกและมั่นใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถเบรคหยุดรถได้อย่างปลอดภัยด้วยระบบดิสก์เบรคหน้า-หลัง อีกด้วย



     ทั้งหมดนี้คือ ความรู้สึกแรกของการได้สัมผัสกับ “All New Yamaha EXCITER 155” ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่เราก็ยังสามารถรู้สึกได้ถึง สัมผัสใหม่...ฟิลลิ่งใหม่...ได้อย่างชัดเจนในทุกจังหวะของการขับขี่...เอาไว้คราวหน้าจะหาโอกาสลองขับขี่กับ Sport Moped รุ่นนี้อีกสักครั้ง...ซึ่งเชื่อได้ว่าจะทำให้เราสัมผัสได้ถึง ความแรง ความมันส์ และสะใจ ยิ่งกว่าเดิมแน่นอน!!!

 


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้