Test Ride : All New YAMAHA R15 น้องเล็กตระกูล R-Series…แต่ดีกรีความเร้าใจเกินตัว!!

Last updated: 7 พ.ค. 2565  |  12315 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Test Ride : All New YAMAHA R15  น้องเล็กตระกูล R-Series…แต่ดีกรีความเร้าใจเกินตัว!!

   หลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ All New YAMAHA R15 ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ก็เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกับสมรรถนะของสปอร์ตน้องเล็กของตระกูล R-Series ทั้ง “All New R15 Connected” และ “All New R15M Connected-ABS” ทันที โดยยกทัพไปทำการขับขี่ทดสอบการที่สนามแก่งกระจานเซอร์กิต จ.เพชรบุรี



   สำหรับ All New YAMAHA R15 ทั้ง 2 รุ่นนั้น มาพร้อมกับขุมกำลัง 155 ซีซี. สูบเดียว 4 วาล์ว พร้อมระบบ VVA วาล์วแปรผันอัจฉริยะ ระบบเกียร์ 6 สปีด พร้อมระบบ ASSIST & SLIPPER CLUTCH โดยใช้โช้คอัพหน้าแบบ UPSIDE DOWN ที่มาพร้อมกับโฉมใหม่ด้วย NEW GEN FULL LED HEADLIGHT ไฟหน้าดีไซน์ใหม่ Twin-Eyes พร้อมไฟ Mono Focus LED สปอร์ตดุดัน สว่างชัดทุกการขับขี่ อีกทั้งยังล้ำสมัยยิ่งขึ้นด้วย YAMAHA Y-Connect Application อีกทั้งยังล้ำสมัยยิ่งขึ้นด้วย YAMAHA Y-Connect Application



   แต่สำหรับรุ่น “All New R15M Connected-ABS” ยังเหนือชั้นขึ้นไปอีกระดับ เพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ยิ่งขึ้นด้วยระบบ Quick shifter ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำคลัตช์, ระบบ Traction control ป้องกันการลื่นไถลของล้อหลัง และระบบเบรก ABS ที่สามารถหยุดความแรงได้อย่างปลอดภัยยิ่ง  

   ข้อมูลข้างต้นคือข้อมูลที่ทางบริษัทฯ ใช้สำหรับเผยแพร่ให้กับคนทั่วไปได้รับรู้...แต่เมื่อได้สัมผัสกับ “ตัวจริง” ของ All New YAMAHA R15 อย่างใกล้ชิดและเจาะลึกตัวรถไปพร้อมๆ กับทีมงาน R&D ของไทยยามาฮ่าแล้ว ทำให้เรารู้ว่าน้องเล็กของตระกูล R-Series นี้ถือว่าเด็ดกว่าที่เห็นจริงๆ ซึ่งเราขอเจาะกันไปทีละส่วนก็แล้วกัน!!!



   เริ่มกันที่เรือนไมล์ “All New R15M Connected-ABS” สามารถดูข้อมูลเวลาต่อรอบได้ ทั้งรอบที่เร็วที่สุดและรอบล่าสุด และสามารถปรับการแจ้งเตือนของไฟชิพไลท์ได้ตามรอบเครื่องยนต์ที่ต้องการ ดูข้อมูลพลังไฟแบตเตอรี่ได้ อุณหภูมิหม้อน้ำ โดยมีสวิตช์กดเปลี่ยนฟังก์ชั่นข้อมูลอยู่ที่แฮนด์ด้านขวา และมีปุ่มสวิตช์สตาร์ท Run-Off

   ถัดมาก็เป็นชุดแผงคอของ “All New R15M Connected-ABS” ถอดแบบมาจาก R1 และแฮนเดิ้ลบาร์ปรับองศาใหม่ โดยออกแบบให้หุบเข้ากว่าเดิมเล็กน้อย ทำให้ผู้ขับขี่สามารถก้มหมอบและโอบกระชับกับถังน้ำมันที่มีการออกแบบส่วนโค้งเว้าใหม่เพื่อให้ลู่ลมมากขึ้นและทำให้ผู้ขับขี่สามารถโอบกระชับได้มากยิ่งขึ้น



   เครื่องยนต์มีการปรับจูนใหม่ทำให้ช่วงจังหวะสามารถขับขี่ดันขึ้นเนินในสนามได้โดยความเร็วและรอบเครื่องไม่ตกแม้แต่น้อย ช่วงล่างมีการปรับเซ็ทใหม่ให้มีความหนึบยิ่งขึ้น และในเรื่องของระบบ ASSIST & SLIPPER CLUTCH ที่ช่วยให้รถยังคงสมูทและนิ่งแม้จะเชนเกียร์ลง 3 เกียร์แบบต่อเนื่องเพื่อเตรียมเข้าโค้ง อีกทั้งระบบ Traction control ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้นไม่ทำให้ล้อหลังเกิดอาการสไลด์เวลาเปิดคันเร่งออกจากโค้ง และสามารถปิด-เปิดการใช้งานได้

   และที่ถือเป็นทีเด็ดของ “All New R15M Connected-ABS” เลยก็คือ ระบบ Quick shifter ซึ่งเป็นแบบชิพอัพเท่านั้น แต่ทำงานได้ตั้งแต่รอบเครื่อง 2,000 รอบ/นาที ขึ้นไป โดยไม่ต้องกำคลัชท์เวลาเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และคาลิเปอร์ดิสก์เบรกหน้าที่เลือกใช้แบรนด์ Bybre ที่เป็นแบรนด์ลูกของเบรมโบ้ เมื่อทำงานร่วมกับระบบ ABS ก็ช่วยให้เบรกได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยยิ่งขึ้น



   โดยหลังจากที่ลงทดสอบขับขี่ในสนามไปกับ All New YAMAHA R15 แล้ว เราสัมผัสได้ถึงความเป็นรถสายพันธุ์สปอร์ตอย่างแท้จริง ทั้งในเรื่องของท่านั่งขับขี่ที่รู้สึกได้ถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับตัวรถเวลาที่ก้มหมอบ และยังสามารถควบคุมรถได้อย่างสะดวก คล่องแคล่ว ในจังหวะที่พลิกรถเข้าโค้ง ในส่วนของกำลังก็สามารถตอบสนองต่อการเปิดคันเร่งได้อย่างรวดเร็วทันใจ โดยเฉพาะหลังจาก 6,000 รอบ/นาที ที่ระบบวาล์ว VVA ทำงานก็ยิ่งบิดติดมือจริงๆ ระบบ Quick shifter ที่ให้มากับรุ่น “All New R15M Connected-ABS” ก็ทำงานได้อย่างนุ่มนวลและตอบสนองได้รวดเร็วในจังหวะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นโดยไม่ต้องกำคลัทช์ ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องกังวลและเสียจังหวะเปลี่ยนเกียร์แม้แต่น้อย และในจังหวะเบรกก่อนเข้าโค้งแม้ว่าจะเป็นระบบ ABS แต่ก็ยังสามารถกำหนดจุดเบรกได้ดีทีเดียว...



   แม้ว่าการทดสอบขับขี่ All New YAMAHA R15 ในครั้งนี้ จะมีช่วงเวลาสั้นๆ แค่เพียง 6 รอบสนาม แต่ก็ยังสามารถทำให้เรารู้สึกสนุกกับการขับขี่ตามสไตล์ของรถสปอร์ตในสนามแข่งได้เป็นอย่างดีทีเดียว!!!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้