YAMAHA E01 (อี ซีโร่ วัน) Proof of Concept ทดสอบขับขี่เก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาต่อยอด

Last updated: 7 ก.ค. 2565  |  395 จำนวนผู้เข้าชม  | 

YAMAHA E01 (อี ซีโร่ วัน) Proof of Concept ทดสอบขับขี่เก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาต่อยอด

   หลังจากที่ ยามาฮ่า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้เชิญสื่อมวลชนทั่วโลกเข้าร่วมการแถลงข่าว “Global Press Conference YAMAHA E01” ผ่านระบบ Zoom Application เพื่อเปิดตัว “YAMAHA E01” (อี ซีโร่ วัน) ที่มาพร้อมเทคโนโลยี EV สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเต็มระบบ ไปเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นได้ถูกเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆ ให้ได้ทราบกันไปแล้ว (สามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ที่ https://shorturl.asia/Ubav8 )



   ครั้งนี้ ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ยกทัพ “E01” จำนวน 40 คัน จากยอดการผลิต 500 คันทั่วโลก มาให้สื่อมวลชนไทยได้สัมผัสกับสมรรถนะของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้เป็นครั้งแรกของเมืองไทยและกลุ่มแรกๆ ของอาเซียน ภายใต้แนวทาง “Proof of Concept” เพื่อเก็บข้อมูลจากผู้ขับขี่ทดสอบและนำไปต่อยอดเพื่อทำการพัฒนาต่อให้ “รถต้นแบบ” มีความสมบูรณ์พร้อมผลิตออกวางจำหน่ายจริงต่อไปในอนาคต



   สำหรับการได้ทดลองขับขี่ “YAMAHA E01” (อี ซีโร่ วัน) สิ่งแรกที่อยากจะบอกเลยก็คือ “มันเจ๋งมาก” เพราะแทบจะไม่รู้สึกเลยว่ากำลังขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอยู่ มันแตกต่างจากรถไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ที่เคยได้สัมผัสมา เพราะเราสามารถที่จะบิดคันเร่งเรียกพละกำลังของ E01 ออกมาใช้งานได้อย่างต่อเนื่องเหมือนรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาน และอัตราเร่งนั้นมีความ “สมูธ” เป็นอย่างมาก ในจังหวะรอยต่อของการปิดเปิดคันเร่งก็ไม่มีอาการกระตุกหรือกระชากให้การขับขี่เสียจังหวะแม้แต่น้อย



   โดย “YAMAHA E01” (อี ซีโร่ วัน) จะมีคาแรคเตอร์การขับขี่ด้วยกัน 3 โหมด คือ โหมด Eco ที่จะให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลแบบค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่การออกตัวและในจังหวะเร่งแซง และจะถูกล็อคความเร็วสูงสุดไว้ที่ 60 กม./ชม. เท่านั้น, โหมด Standard แม้จะให้ความนุ่มนวลในจังหวะออกตัวแต่หลังจากนั้นผู้ขับขี่จะสามารถเรียกขุมพลังออกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วทันใจมากยิ่งขึ้น และโหมด Power ซึ่งเป็นโหมดของการปลดล็อคพละกำลังตั้งแต่ออกตัวได้แบบรถสปอร์ตกันเลยทีเดียว จังหวะเร่งแซงก็สามารถที่จะบิดคันเร่งแซงได้แบบทันใจ ซึ่ง 2 โหมดหลังนี้จะแตกต่างกันที่แรงบิดสูงสุดที่ให้มาไม่เท่ากัน แต่สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 100 กม./ชม. เหมือนกัน



   แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของ “YAMAHA E01” (อี ซีโร่ วัน) กับรถสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันในพิกัด 125 ซีซี. ได้อย่างชัดเจนก็คือ ในช่วงของการขับขี่ขึ้นเขาขึ้นทางลาดชันนั้น E01 สามารถที่จะทะยานขึ้นทางลาดชันได้โดยที่ความเร็วไม่มีตกแม้แต่น้อย พละกำลังจะถูกส่งมาตามจังหวะการบิดคันเร่งได้อย่างทันใจไม่ว่าเราจะเลือกใช้โหมดอะไรในการขับขี่ก็ตาม โดยเฉพาะในจังหวะโค้งหักศอกขึ้นทางชันเราก็สามารถที่จะขับขี่ E01 ขึ้นไปได้อย่างง่ายได้แม้จะอยู่ในช่วงความเร็วที่ต่ำก็ตาม ซึ่งถ้าเป็นรถสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันในพิกัด 125 ซีซี. รอบเครื่องยนต์จะตกและจะต้องรอรอบกันสักพักถึงจะพุ่งขึ้นโค้งแบบนี้ไปได้ เรียกว่าต้องลุ้นกันพอสมควรทีเดียว…แต่ E01 ทะยานขึ้นได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องลุ้น!!!



   และที่เด็ดขึ้นมาอีกระดับก็คือ ในจังหวะของการขับขี่ลงเขาหรือในจังหวะที่ผู้ขับขี่ยกคันเร่ง “YAMAHA E01” (อี ซีโร่ วัน) จะให้ความรู้สึกว่ามี “เอ็นจิ้นเบรก” ซึ่งเป็นผลมาจากการออกแบบให้มีระบบ Regenerate นั่นเอง และเป็นเอ็นจิ้นเบรกที่ทำงานได้อย่างนุ่มนวล ไม่หน่วงหรือเบาจนเกินไป ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่าสามารถที่จะขับขี่ในเส้นทางช่วงลงเขาได้อย่างสนุกและมีความมั่นใจได้เหมือนกับการขี่รถเครื่องยนต์สันดานที่ใช้เกียร์ทีเดียว



   ส่วนในเรื่องของฟิลลิ่งการขับขี่ที่นอกเหนือจากสมรรถนะของขุมกำลังนั้น ก็ต้องบอกว่า “YAMAHA E01” (อี ซีโร่ วัน) ให้ความรู้สึกที่ไม่แตกต่างจากการขับขี่ NMAX หรือรถสกู๊ตเตอร์ในพิกัดไม่เกิน 150 ซีซี. อีกทั้งยังมีการบาลานซ์การทรงตัวที่ดีทั้งในช่วงของการขับขี่ทางตรงและการเข้าโค้ง ช่วงล่างโช้คอัพหน้าโช้คอัพหลังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีส่งผลให้มีการยึดเกาะพื้นถนนได้อย่างหนึบแน่น และมีระบบ Traction Control และระบบดิสก์เบรก ABS หน้า-หลัง มาด้วย แถมด้วยระบบช่วยในการถอยหลังด้วยไฟฟ้าที่ความเร็ว 1 กม./ชม. เพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการถอยหลังได้มากยิ่งขึ้น



   “YAMAHA E01” (อี ซีโร่ วัน) แม้ว่ายังเป็น “รถต้นแบบ” ที่ผลิตออกมาเป็น “Proof of Concept” เพื่อเก็บข้อมูลจากผู้ขับขี่ทดสอบ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นโมเดลที่ใกล้เคียงกับรถที่จะผลิตออกวางจำหน่ายจริงมากๆ ซึ่งในครั้งนี้มีทีมงานยามาฮ่าทั้งญี่ปุ่นและไทยเดินทางมาพูดคุยซักถามผู้ขับขี่ทดสอบอย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลต่างๆ ไปพัฒนาตัวรถให้มีความพร้อมสมบูรณ์มากที่สุดก่อนผลิตออกวางตลาดจริงในอนาคต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้