ฟินน์ ชาวดอย เครื่องแรงถูกใจ ประหยัดน้ำมันที่ 1

Last updated: 10 ส.ค. 2563  |  52850 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟินน์ ชาวดอย เครื่องแรงถูกใจ ประหยัดน้ำมันที่ 1

     นายธนศักดิ์ ติละ หรือเรียกกันประจำว่า พี่ปั่น เกษตรกรจาก บ้านไร่ ตำบลอวน อำเภอปัว จังหวัดน่าน ทำอาชีพชาวไร่ชาวสวนมากว่า 20 ปี ปัจจุบันปลูกพืชส่วนผสม ทั้งกาแฟ, เงาะ, ทุเรียน ข้าว และเลี้ยงวัวพื้นบ้าน โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดน่าน จะเป็นภูเขาสลับพื้นราบ การเดินทางจากบ้านไปสู่ไร่สวน จึงต้องขี่รถขึ้นเขาชันหลายกิโลเมตร อีกทั้งถนนหนทางก็เป็นดิน โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนจะขับขี่ค่อนข้างยากลำบาก



    พี่ปั่น เลือกใช้รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ หลังจากที่เปลี่ยนรถมาหลายรุ่น ยามาฮ่าฟินน์ ตอบโจทย์ในเรื่องของเครื่องยนต์ขนาด 115 cc. ที่รอบต้นจัดจ้าน ทำให้สามารถวิ่งขึ้นเขาได้สบาย ถึงแม้ว่าจะต้องแบกกระสอบปุ๋ย หรือมีคนซ้อนท้าย กำลังเครื่องยนต์ก็ยังดีอยู่ เกียร์ 2 -3 สามารถไต่ขึ้นเขาได้เลย ช่วงล่างเองก็นุ่มนวลและวงล้อแม็กซ์ขนาด 17 นิ้ว นอกจากสวยแล้วยังแข็งแรงดีอีกด้วย ไม่ต้องห่วงเรื่องซี่ลวดขาดเมื่อใช้งานหนักๆ


    ในส่วนของช่องเก็บของด้านหน้าเอง ก็สามารถใส่โทรศัพท์และใส่ของต่างๆ หยิบสะดวกดี กล่องเก็บของใต้เบาะอันนี้สามารถใส่อาหารกลางวัน และของใช้จำเป็นได้ สามารถเก็บของได้เยอะ แถมยามาฮ่า ฟินน์ ยังสามารถเปิดเบาะได้โดยไม่ต้องถอดกุญแจออกมาไขที่ด้านหลัง ตอนรับรถมาวันแรกเคยงงกับเด็กปั๊ม คือหาวิธีเปิดเบาะเติมน้ำมันไม่ได้อยู่เหมือนกัน ฮ่าๆๆๆๆ แต่ผมก็ชอบนะ เอาจริงพอรู้แล้วมันก็สะดวกกว่ามากเลย


     พี่ปั่น ยังได้บอกถึงความประหยัดของรถ ยามาฮ่า ฟินน์ ว่าเติมน้ำมันครั้งละ 50 บาท อยู่ได้เป็นอาทิตย์เลย ใช้งานจากบ้านขึ้นเขาไปสวนทุกวัน บางวันก็มีขี่เข้าไปหาของป่า อย่างหน่อไม้ หรือเห็ดต่างๆด้วย เพื่อเอากลับมาทำกินที่บ้าน ที่ชอบอีกอย่างคือตัวเลขบอกเกียร์บนหน้าปัด มันใหญ่ดี มองได้ชัดเจน ไฟหน้าเองก็สว่าง กลางคืนก็ยังมองถนนได้ชัดเจน

     ตอนนี้ใช้รถไปแล้ว 14,175 กิโลเมตร จริงๆอยากจะบอกว่ากิโลแม้ว เพราะว่าใช้แต่บนเขาบนดอยตลอด ใช้รถคันนี้มาจะสองปีแล้ว ชิ้นส่วนต่างๆยังสวยแน่นอยู่เลย ทั้งๆที่เส้นทางก็โหดนะ ถ้าเป็นรถรุ่นอื่นที่เคยใช้ ต้องเอาเชือกมารัดหน้ากากไว้แล้ว ตัวเครื่องยนต์เองก็ไม่มีคราบน้ำมันเยิ้มให้เห็นเลย เบรคก็ใช้ดีมากทั้งเบรคหน้าและเบรคหลัง เวลาลงเขาชันๆมันเอาอยู่รถไม่ลื่นไหล คุ้มค่ามากๆที่เลือกใช้ ยามาฮ่าฟินน์คันนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้