ยามาฮ่าเปิดตัวเทคโนโลยี EV สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเต็มระบบ เชิญสื่อมวลชนทั่วโลกเข้าร่วมการแถลงข่าวใน Global Press Conference YAMAHA E01

Last updated: 27 เม.ย 2565  |  12514 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยามาฮ่าเปิดตัวเทคโนโลยี EV สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเต็มระบบ เชิญสื่อมวลชนทั่วโลกเข้าร่วมการแถลงข่าวใน Global Press Conference YAMAHA E01

   21 เมษายน 2565 เมืองอิวาตะ ประเทศญี่ปุ่น บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้จัดการแถลงข่าวรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า “E01” พร้อมกันทั่วโลกผ่านระบบ Zoom Application ถึงการเตรียมความพร้อม ในการส่งสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้าเต็มระบบ ลงสู่ตลาดรถจักรยานยนต์ทั่วโลก โดยมีใจความในการแถลงข่าวในครั้งนี้ว่า


   ยามาฮ่าไม่หยุดในการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบสนองให้กับผู้บริโภค โดยทางบริษัท ได้มีการพัฒนารถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้ามานับตั้งแต่ปี 1991 เพื่อเป็นทางเลือกของพลังงานที่สะอาด ปลอดภัยแก่สิ่งแวดล้อม และประหยัดการใช้จ่ายในการใช้พลังงานเชื้อเพลิงอย่างสิ้นเปลือง
ยามาฮ่า “E01” ได้ทำการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 ภายในงาน โตเกียวมอเตอร์โชว์ ประเทศญี่ปุ่นในฐานะยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ที่ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “Plugged Yamaha to new era” พร้อมจุดเด่นของระบบชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ที่รวดเร็ว และเป็นยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ ยามาฮ่าจึงได้พัฒนาทุกองค์ประกอบของยามาฮ่า E01 ด้วยความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและวิศวกรรม ทั้งในด้านสมรรถนะ แบตเตอรี่ ระบบการชาร์จไฟ ดีไซน์ภายนอก และฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ เพื่อให้เป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบที่สุด



   ยามาฮ่า “E01” ให้กำลังไฟฟ้าที่ 8.1 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่ากับรถจักรยนต์สันดาปขนาด 125 ซีซี ส่งผลให้เป็นเรื่องที่ดีสำหรับการใช้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 104 กิโลเมตร* ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง (ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.) และสามารถทำความเร็วสูงสุดถึง 100 กม./ชม.

   แบตเตอรี่และระบบการชาร์จไฟ ยามาฮ่า “E01” ถูกพัฒนาและเลือกใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุสูง 4.9 กิโลวัตต์/ชม. ที่ยามาฮ่าพัฒนาขึ้น สำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ ทำให้สามารถชาร์จไฟได้ผ่านเครื่องชาร์จแบบเร็ว ที่ระดับแบตเตอรี่ 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง โดยการออกแบบตัวเชื่อมต่อสายชาร์จไฟไว้ที่ตำแหน่งด้านหน้าของตัวรถ ทำให้สามารถชาร์จได้อย่างง่ายดาย ทันทีที่จอดรถ อีกทั้งยังมีระบบชาร์จไฟถึง 3 แบบให้เลือกใช้ เพื่อความสะดวกสบาย
ของผู้ใช้งาน และรองรับการขับขี่ในทุกสถานการณ์ ได้แก่

1. เครื่องชาร์จแบบเร็ว - เหมาะสำหรับการติดตั้งโดยผู้ให้บริการแบ่งเช่ารถ หรือ ตัวแทนจำหน่ายฯ สามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง
2. เครื่องชาร์จแบบปกติ - เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านสามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 100% ภายในเวลา 5 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200 – 240V ในประเทศต่างๆ)
3. เครื่องชาร์จแบบพกพา - พกพาสะดวกด้วยขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะนั่งสามารถชาร์จจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 14 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 100V (200 –240V ในประเทศต่างๆ)



   ยามาฮ่า “E01” สมรรถนะการขับขี่ด้วยมาตรฐานของยามาฮ่า เพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่ที่สมบูรณ์ตามแบบฉบับของยามาฮ่า จึงได้พัฒนาทุกองค์ประกอบขึ้นเองทั้งหมด ผสานกับความเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านเทคโนโลยีการออกแบบและวิศวกรรมไร้ขีดจำกัดลิขสิทธิ์เฉพาะของยามาฮ่า ตั้งแต่มอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงที่พัฒนาจากยามาฮ่าเอง มีน้ำหนักเบา กะทัดรัด รวมถึงการตั้งค่าแรงบิดเพื่อให้ใช้งานง่ายที่สุด แรงบิดสูงสุดถูกตั้งไว้ที่รอบต่ำตั้งแต่ 0 - 2,000 รอบ/นาที ที่ 30.2 นิวตันเมตร และกำลังสูงสุด 8.1 กิโลวัตต์ที่ 5,000 รอบ/นาที ทำให้มีกำลังในรอบที่กว้าง ทำให้ง่ายต่อการใช้งานในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมืองโดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำ



   ยามาฮ่า “E01” สามารถสตาร์ทและออกตัวได้อย่างรวดเร็ว เมื่อทำการเปิดคันเร่ง และมาพร้อมกับโหมดถอยหลัง ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าออกจากที่จอดรถและบังคับทิศทางของรถได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งระบบการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าของยามาฮ่า “E01” นั้นเงียบ ลื่นไหล ไร้เสียงรบกวน และการสั่นสะเทือนต่ำ จากกลไกของมอเตอร์ไฟฟ้าที่สร้างแรงหมุนได้โดยตรง ประกอบกับการใช้ยางที่มีเสียงรบกวนต่ำ เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่ดีที่สุด

ยามาฮ่า “E01” มาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 ระดับ เพื่อความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมขณะใช้งาน และไลฟ์สไตล์การขับขี่ที่แตกต่างกัน ได้แก่

- PWR (โหมดเพาเวอร์): สำหรับการขับขี่ที่ดึงกำลังสูงสุดของมอเตอร์ออกมา เหมาะสำหรับการขี่ขึ้นเนิน และการเร่งแซง ฯลฯ

- STD (โหมดมาตรฐาน): สำหรับการขับขี่ทั่วไปในช่วงความเร็ว 30 - 80 กม./ชม.

- ECO (โหมดอีโค): สำหรับการขับขี่ระยะไกล เพื่อจำกัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่และจำกัดความเร็วสูงสุด อยู่ที่ประมาณ 60 กม./ชม.

การออกแบบและดีไซน์ยังคงความล้ำสมัย สะท้อนภาพลักษณ์จักรยานยนต์ไฟฟ้าแห่งโลกอนาคต

ยามาฮ่า “E01” ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิดที่คำนึงถึงผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง ทั้งรถและคนต้องมีการเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวกัน งานออกแบบจึงเรียบง่าย ผสานกับความล้ำสมัยและทรงพลัง แตกต่างจากสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าทั่วไป รูปลักษณ์ดีไซน์โดยรวมในการพัฒนา EV มาจากแนวคิด Jin-Ki Kanno ของยามาฮ่า ที่นำเอาแนวคิดจาก MOTOROiD*2 มาใส่ไว้ในรถคันนี้ โดยโครงสร้างเฟรมจะสะท้อนถึงเทคโนโลยีในการออกแบบรถจักรยานยนต์แบบสปอร์ต พื้นที่ด้านหน้าถูกออกแบบมาให้สะท้อนความเป็นยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่การจัดวางตำแหน่งไฟ จนถึงที่เสียบสายชาร์จ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้ดีไซน์มีความล้ำ โดยไฟทุกตำแหน่ง ทั้งไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย และไฟเบรก เป็นไฟ Full LED ทั้งหมด ผสานกับสีดำและสีขาวมุกพิเศษของตัวถัง ยิ่งเสริมให้ ยามาฮ่า “E01” ดูมีสไตล์ หรูหรา และทันสมัย



   ในส่วนของมาตรวัดหน้าจอ ได้รับการออกแบบให้แสดงผลแบบดิจิตอล แบบมัลติฟังก์ชั่นที่แสดงทั้งอัตราความเร็ว ความจุแบตเตอรี่ สถานะการชาร์จไฟ นาฬิกา อุณหภูมิของอากาศ และอื่นๆ

ฟังก์ชันการใช้งานมาพร้อมความสะดวกสบาย เพื่อการใช้งานทุกรูปแบบ

   นอกจากดีไซน์อันล้ำสมัย อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้พัฒนา ยามาฮ่า E01 ให้ความสำคัญคือ ฟังก์ชันการใช้งานที่มอบความสะดวกสบายให้ผู้ขับขี่ โดยยามาฮ่า E01 จะถูกควบคุมด้วยระบบสมาร์ทคีย์ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปิดสวิตซ์ในการใช้งานได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่หมุนปุ่มโดยไม่ต้องเสียบกุญแจ



   นอกจากนี้รถรุ่นนี้ยังติดตั้งหน่วยควบคุมการสื่อสาร ด้วยระบบ 3G/LTE eSIM และ GPS โดยหน่วยควบคุมจะอัปโหลดข้อมูลรถ (ตำแหน่ง สภาพการทำงาน) ไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ ข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ ได้แก่ บันทึกการใช้งานรถ ประจุแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และตำแหน่งที่รถจอด และอื่นๆ



   ยามาฮ่า จะใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้จากทดสอบความเป็นไปได้และดูทิศทางของตลาดของ ยามาฮ่า “E01” ไว้เป็นจุดอ้างอิงในการตั้งสมมติฐานความต้องการในอนาคตของผู้ขับขี่ เพื่อสนับสนุนการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้