เดินทางไกลครั้งแรกกับ Yamaha XMAX300 : กรุงเทพฯ - บุรีรัมย์ ระยะ 380 กม.

Last updated: 2 มี.ค. 2561  |  11948 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เดินทางไกลครั้งแรกกับ Yamaha XMAX300 : กรุงเทพฯ - บุรีรัมย์ ระยะ 380 กม.

     เริ่มต้นการเดินทางอย่างเป็นทางการที่ปั๊ม ปตท. เส้นเกษตร-นวมินทร์ ด้วยการเติมน้ำมันเต็มถังแค่หัวจ่ายตัด จากนั้นใช้เส้นทางถนนพหลโยธินเริ่มจากแถวๆ ราบ 11 จนเข้าเลี่ยงเมืองสระบุรี แล้วมาต่อด้วยถนนมิตรภาพจนถึงปั๊ม ปทต. สีคิ้ว รวมระยะ 193 กม. (จอดพักหลังจากเดินทางครบ 2 ชม.) ใช้ความเร็ว 110-140 กม./ชม. อัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 30.3 กม./ลิตร (ตามเรือนไมล์)

     แต่หลังจากจอดพัก...เลี้ยวออกจากมิตรภาพเข้าเส้นทางหมายเลข 24 เดินทางด้วยความเร็วยืนพื้น 130-140 กม./ชม. ตลอด และเมื่อลองบิดหมดปลอกเพื่อลองท๊อปสปีด ปรากฎว่าเข็มไมล์ความเร็วชี้ไปที่ 155 กม./ชม. (มีลมส่งท้าย) แต่ลองบิดหมดอีกครั้งและแช่ไว้ประมาณ 2 กม. ความเร็วอยู่ที่ 150 กม./ชม.!!! ซึ่งก็ถือว่าไม่คาใจแล้วกับความเร็วท๊อปสปีดในครั้งนี้


     จนกระทั้งสัญญานเตือนน้ำมันกระพริบ เรือนไมล์บอกระยะทาง 311 กม. จากนั้นขี่ต่อไปด้วยความเร็วเท่าเดิมอีก 18 กม. จึงเข้าปั๊ม ปตท. ที่ อ.นางรอง ตัวเลขอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 27.5 กม./ลิตร (ตามเรือนไมล์) ก่อนที่จะเติมน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 95 เข้าถังจนหัวจ่านตัดอยู่ที่ 11.34 ลิตร (ความจุถัง 13 ลิตร)...สรุปว่าน้ำมันเต็มถังแรกนี้ขี่มาได้ระยะทาง 329 กม.


     และหลังจากเติมน้ำมันเต็มถัง ออกเดินทางด้วยความเร็ว 130-140 อยู่ระยะนึงประมาณ 20 กม.
ตัวเลขอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงบนเรือนไมล์อยู่ที่ 22.7 กม./ลิตร แต่หลังจากนั้นก็ขี่ด้วยความเร็ว 110-140 กม./ชม. ตามจังหวะการจราจรบนเส้นทางสายนางรอง-บุรีรัมย์ ที่บางช่วงเป็นเลนสวนกัน อัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงบนเรือนไมล์อยู่ที่ 23.5 กม./ลิตร..ก่อนที่จะมาจบการเดินทางที่ป้ายแลนด์มาร์คของสนามช้างฯ รวมระยะทาง 380 กม. ด้วยเวลาเดินทางรวม 4.45 ชม. (แต่ถ้านับเฉพาะเวลาที่เคลื่อนที่จะอยู่ที่ 4 ชม. เป๊ะ!!)

หมายเหตุ : Yamaha XMAX300 เดิมๆ เลขไมล์ก่อนเดินทาง 330 กม.


สรุป...

     การเดินทางไกลครั้งแรกกับ XMAX300 นี้ ต้องบอกว่า "ไม่ผิดหวัง" จริงๆ เพราะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผมได้ตรงใจมากๆ ทั้งในเรื่องของพละกำลังที่สามารถยืนความเร็ว 120-140 กม./ชม. ได้แบบสบายๆ โดยที่ไม่ต้องเค้นเครื่องยนต์ รอบเครื่องไม่มีตกแม้จะขี่ต่อเนื่อง แถมยังมีแรงเหลือในมือเพื่อให้บิดแรงแซงหรืออยากสนุกได้อีกด้วย...เรื่องความสบายก็ถือว่าสมฐานะกับที่เป็นสกู๊ตเตอร์พันธุ์แท้จริงๆ เพราะเบาะนั่งหนานุ่ม ท่านั่งให้ความสบายทั้งช่วงแขนและขาแต่ยังสามารถควบคุมรถได้อย่างคล่องตัวและมั่นคง ผู้ขับขี่ไม่รู้สึกอ่อนล้าหลังจากขับขี่ต่อเนื่องนานๆ (อาจจะมีเมื่อยบ้างตามประสาการนั่งท่าเดียวต่อเนื่องนานๆ เหมือนนั่งเก้าอี้ทำงานแล้วไม่ขยับไปไหนเลย)...ช่วงล่างรองรับการสั่นสะเทือนและให้การยึดเกาะได้ดีในย่านความเร็วไม่เกิน 130 กม./ชม. แต่ถ้าเกินจากนี้จะมีอาการแกว่งเล็กน้อยซึ่งอาจจะต้องแก้ด้วยการเซ็ทโช้คอัพใหม่...ระบบเบรกให้ความอุ่นใจมากๆ เพราะสามารถชะลอความเร็วและหยุดรถได้ดีมาก มั่นใจและปลอดภัยกับดิสก์เบรกหน้า-หลัง ที่มาพร้อมกับ ABS...ส่วนอื่นๆ...กระจกมองหลังไม่สั่น มุมมองชัดเจน, ชิวด์หน้าเคลียร์ทัศนวิสัยแจ่มชัด ไม่หลอกตา ตัดลมได้ดีเวลาขี่ด้วยควาวเร็วสูง ไม่ทำให้หมวกกันน็อคส่ายแม้แต่น้อย...เอาเป็นว่า XMAX300 คือ "ถูกใจ ใช่เลย" สำหรับผมครับ!!!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้